Máy tính công nghiệp và remote I/O Advantech thu thập dữ liệu máy móc cho hệ thống quản lý sản xuất MES

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Máy tính công nghiệp và remote I/O Advantech thu thập dữ liệu máy móc cho hệ thống quản lý sản xuất MES

Hiện nay, để tối ưu hiệu quả hoạt động, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý sản xuất Manufacturing Execution (MES). MES sẽ thu thập và xử lý thông tin ngay từ quá trình rà soát nguyên vật liệu cho đến khi đóng gói hàng hóa thành phẩm, qua đó, hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra quyết định tối ưu hệ thống. Sự thiết hụt thông tin điều khiển máy móc và trang thiết bị ở các tầng phía dưới là điều nên tránh, vì nó có thể khiến MES khó khăn để thể hiện các chức năng của mình. Một yếu tố nữa cần quan tâm là môi trường hoạt động trong nhà xưởng là rất khắc nghiệt, vì thế, các thiết bị thu thập, lưu trữ tín hiệu và truyền thông phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ bền công nghiệp. Qua bài viết này, maytinh365.com xin giới thiệu một giải pháp thu thâp dữ liệu hoạt động của máy móc dùng các remote IO module ADAM và máy tính công nghiệp dạng nhúng UNO của hãng Advantech

Yêu cầu hệ thống
Một công ty sản xuất đồ điện gia dụng ở Trung Quốc lên kế hoạch nâng cao hiệu quả sản xuất với phần mềm MES, nhưng các dữ liệu sản xuất lại rất khó thu thập được vì các trang thiết bị công nghiệp ở đây đều đã lỗi thời, việc thu thập thông tin lại tăng cường sai sót do người dùng và tăng khối lượng xử lý của hệ thống. Trong khi đó, nhà xưởng lại rất khó để đi dây mạng mới với việc bố trí máy móc kiểu cũ. Một vài xưởng sản xuất khác thì lại có môi trường nóng bức và không có điều hòa, vì thế tiêu chuẩn thiết bị hoạt động ở nhiệt độ cao cũng phải được đáp ứng.

Mô tả hệ thống
WebAccess       Browser-based HMI / SCADA Software
UNO-2174A       Máy tính công nghiệp Intel Atom N450 Automation Computers with 6 x USB, 8 x COM, 2 x    Mini PCIe
ADAM-4117       Robust 8-ch Analog Input Module with Modbus
ADAM-4118       Robust 8-ch Thermocouple Input Module with Modbus
ADAM-4051       16-ch Isolated Digital Input Module with Modbus

Sơ đồ hệ thống thu thập dữ liệu sản xuất Advantech
Một số máy móc là quá cũ và không có thiết bị thu thập dữ liệu, vì các dữ liệu trạng thái máy móc là rất quan trọng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp chất lượng sản xuất, nên ta phải tìm phương án thu thập các loại dữ liệu đó. Trong trường hợp này, ba loại module ADAM sẽ được triển khai trong nhà xưởng để thu thập thông tin, Advantech giải quyết lần lượt các vấn đề bằng các thiết bị khác nhau trong dòng sản phẩm ADAM-4100. Tất cả đều có mẫu mã nhỏ gọn, vai trò làm cầu nối trung gian giữa cảm biến thu thập dữ liệu và máy tính. Đầu tiên là bộ ADAM-4117, có các kênh analog input được dùng để đo đạc thông số áp lực của các xi lanh dầu, thứ hai, bộ ADAM-4118, với các kênh thermocouple dùng để thu thập thông số nhiệt độ máy. Cuối cùng là ADAM-4051, một isolated digital input module với chức năng làm bộ đếm thông số hoạt động của máy dập.

Bộ thu thập dữ liệu cấp trường Advantech ADAM-4000 kết nối tới hệ thống DCS/PLC qua Modbus/RTU
Advantech còn có máy tính công nghiệp điều khiển tự động UNO-2174A, đóng vai trò như một data gateway, đặt ngay bên cạnh các trang thiết bị sản xuất để thu thập thông tin từ PLC và ADAM, cũng như truyền tải dữ liệu đến Advantech WebAccess SCADA- phần mềm được cài đặt trong phòng điều khiển để tổng hợp dữ liệu cho MES. Với cổng Gigabit Ethernet, hỗ trợ nhiều giao thức I/O và khe PCIe mở rộng, máy tính công nghiệp Advantech phù hợp với các ứng dụng MES khác nhau. Thêm nữa, với tiêu chuẩn hoạt động chống bụi IP40 và dải nhiệt độ hoạt động rộng từ 10-70 độ, cho phép chiếc máy tính công nghiệp này hoạt động tốt trong các môi trường phức tạp của nhà xưởng.

Kết luận
Giải pháp toàn diện của Advantech bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ chuyên nghiệp phù hợp với các dự án trong thời kỳ Industry 4.0. Các máy tính công nghiệp và thiết bị truyền thông đã thông qua thời gian chạy thử nghiệm và đảm bảo khả năng kết hợp với nhiều loại PLC, cảm biến và các thiết bị hãng khác nhằm thu thập thông tin, cho phép phòng ban điều hành dễ dàng giám sát hoạt động sản xuất trong thời gian thực và qua đó hỗ trợ các nhà quản lý ra quyết định, cùng với kiến trúc phần mềm mở, giải pháp phần cứng Advantech không những tăng cường hiệu quả quản lý sản xuất mà còn giảm thiểu chi phí và giảm các sai sót do con người tạo ra.

Share this:

Post a Comment