Mạng lưới cảm biến không dây trong hạ tầng Internet of Things

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Mạng lưới cảm biến không dây trong hạ tầng Internet of Things

Mạng lưới cảm biển không dây- Wireless sensor network (WSN) đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng Internet of Things(IoTs). Mô hình này phân bổ các kết nối mạng ở mọi nơi và thu thập dữ liệu giữa các thiết bị cảm biến, bộ truyền động SERVO, máy tới máy (M2M)… thông qua các giao thức không dây, sau đó truyền dữ liệu thu được đến các máy tính có mạng Internet.

IoTs bao gồm bốn lớp, lớp ứng dụng, lớp dịch vụ, lớp mạng và lớp thiết bị. Lớp ứng dụng chính là các hệ thống thực tế, lớp dịch vụ đã được định nghĩa là điện toán đám mây. Lớp hạ tầng mạng là các hệ thống có dây hoặc không dây, kết nối tất cả các thiết bị với Internet, cùng với lớp thiết bị, chính là lớp cơ sở của IoTs.

Mạng lưới cảm biến kết nối được tới các giao thức mạng và các thiết bị IoTs. Sử dụng các giải pháp không dây thu thập và truyền tải tín hiệu analog/ kỹ thuật số. Dựa trên chuẩn IEEE 802.15.4 và nhiều giao thức khác, chẳng hạn như ZigBee, 6LoWPAN và WirelessHART. Các remote I/O sẽ kết nối với các cảm biến, qua đó tín hiệu có thể được đo đạc và thu thập từ xa ở khắp mọi nơi. Thông số được đo lường qua các thiết bị cảm biến như đồng hồ đo điện, nước, lưu lượng khí đốt... Wireless Sensor Network có rất nhiều các nút mạng. Mỗi nút mạng có thể được kết nối với một hay nhiều các cảm biến. Topo mạng gồm ba thành phần chính: 1.Bộ Điều phối/ Gateway máy tính công nghiệp là trung tâm thu thập, chuyển giao và truyền tải dữ liệu không dây đến các thiết bị khác; 2.Router tăng cường tín hiệu không dây và các bộ định tuyến không dây được sử dụng để chọn đường đi tối ưu cho truyền thông không dây giữa các bộ điều phối và các nút cuối; 3. End Device (End Node) là một remote I/O không dây thu thập dữ liệu. Thông tin được lấy từ các cảm biến và sau đó được truyền tải qua các nút mạng trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua router.
 
Hình 1: Ba thành phần của một mạng lưới cảm biến không dây

Dòng sản phẩm truyền thông công nghiệp Advantech ADAM-2000 có các các thiết bị cảm biến không dây chuẩn IEEE 802.15.4, hỗ trợ các sơ đồ kết nối mạng sao, cây hoặc lưới topo. Với mức tiêu thụ điện năng thấp, giá thành hợp lý và khả năng hoạt động bền bỉ theo các tiêu chuẩn công nghiệp, thường được triển khai trong các ứng dụng giám sát từ xa. Khi các mô-đun được liên kết, các sản phẩm ADAM-2000 có chức năng tự động cấu hình theo các cấu trúc liên kết mạng phù hợp nhất.

Dòng ADAM-2000 bao gồm các bộ điều phối/ data gateway ADAM-2520Z; router ADAM-2510Z; digital input module ADAM-2051Z và ADAM-2051PZ; Relay output module và cảm biến ADAM-2031Z, bộ data gateway ADAM-2520Z đóng vai trò thu thập dữ liệu từ các end-nodes, có thể được lắp đặt trong một mạng lưới không dây. Với khả năng hỗ trợ giao thức Modbus RTU, các sản phẩm remote I/O này có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống Modbus RTU SCADA nhằm gia tăng độ phủ sóng kết nối cho các ứng dụng giám sát, điều khiển từ xa.

Hình 2: Giải pháp kết nối có dây và không dâ kết hợp giữa remote I/O và máy tính công nghiệp Advantech

 

Share this:

Post a Comment