Hệ thống máy tính công nghiệp Advantech điều khiển và giám sát trạm bơm từ xa

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Hệ thống máy tính công nghiệp Advantech điều khiển và giám sát trạm bơm từ xa

Giới thiệu
Hiện nay, việc quản lý mực nước sông và kiểm soát lũ chủ yếu được thực hiện tại các trạm bơm dọc theo các bờ sông. Dữ liệu được thu thập theo định kỳ và được xử lý nhằm hỗ trợ việc ra quyết định ứng phó lũ từ các trung tâm điều khiển. Ban đầu, việc thu thập dữ liệu được thông qua nhân viên đo đạc. Phương pháp này có chi phí cao, thủ công và hay xảy ra sai sót. Việc quản lý cần một hệ thống giám sát tự động cho mỗi trạm để thu thập thông tin một cách liên tục, với độ chính xác cao và tối ưu chi phí nhân công.
Sơ đồ phòng điều khiển trung tâm kết nối tới các trạm bơm thông qua các wireless I/O Module Advantech ADAM-3600
Yêu cầu hệ thống
Mỗi trạm bơm có khả năng giám sát mực nước và kiểm soát trạng thái, tốc độ của máy bơm nước và có khả năng đóng mở van khóa. Số liệu thu thập tại mỗi trạm bơm được truyền đến một phòng điều khiển trung tâm. Các phòng này có khả năng truy cập vào server lưu trữ dữ liệu, qua đó, các kỹ sư có thể làm phân tích và ra quyết định, ra lệnh quản lý từ xa cho mỗi trạm bơm. Hệ thống này phải dễ dàng trong việc cài đặt và phải đáng tin cậy, vì một sai lầm nhỏ có thể gây thiệt hại rất lớn khi lũ lụt xảy ra!

Kiến Trúc Hệ Thống
Chìa khóa giải pháp của Advantech là thông tin liên lạc không dây. Sử dụng các module modem radio ADAM-4550, dùng để cung cấp một liên kết truyền thông không dây 2,4 GHz giữa mỗi trạm bơm và các phòng điều khiển trung tâm. Đối với các địa điểm trải rộng trên một diện tích lớn, kết nối không dây giảm chi phí cáp và các vấn đề liên quan, trong khi vẫn có sự tin cậy như các kết nối truyền thống khác. Phạm vi thông tin liên lạc của các bộ ADAM-4550 có thể được tăng lên bằng cách chọn antena tầm xa hơn.
Sơ đồ kết nối không dây các trạm bơm dùng Advantech ADAM-4000
Giải pháp cũng sử dụng ADAM-4012 là module đầu vào thu thập dữ liệu từ các cảm biến theo dõi mực nước và kết nối tới các máy tính ở trạm bơm. Để điều khiển máy bơm nước, ta sử dụng ADAM-4060 với module đầu ra relay. Kiểm soát cửa xả nước mở và đóng được xử lý thông qua các bộ I/O ADAM-4050. Tất cả các tín hiệu được truyền qua một mạng lưới RS-485 và chuyển đổi sang RS-232, tín hiệu RS232 của ADAM-4520/422/485 được đưa vào máy tính công nghiệp đặt tại trạm bơm.

Kết luận 
Thiết kế của Advantech có chi phí thấp với độ tin cậy cao. Hệ thống máy tính công nghiệp và truyền thông này giúp loại bỏ các lỗi của con người trong việc thu thập dữ liệu ngành nước và đã được triển khai thực tế tại một số nước châu Âu.

Share this:

Post a Comment