Giảm chi phí sản xuất bằng cách thay máy tính thông thường bằng máy tính công nghiệp Advantech

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Giảm chi phí sản xuất bằng cách thay máy tính thông thường bằng máy tính công nghiệp Advantech

Khi đánh giá chi phí đầu tư cho nhà xưởng, giá thành một bộ máy tính chưa phải là tất cả, mà là số tiền phải bỏ ra để đảm bảo cỗ máy đó hoạt động 24/7/365 trong vài năm liền. Nhiều kỹ sư hệ thống và chuyên viên IT đã khẳng định trong môi trường sản xuất, máy tính công nghiệp Industrial PCs (IPCs) đem lại ít rủi ro tài chính và tiết kiệm chi phí hơn so với máy tính thông thường.

Một máy tính trở thành phế liệu chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động trong môi trường sản xuất
Advantech thường tư vấn, hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp nâng cấp máy tính công nghiệp cho dây chuyền tự động hóa. Trong đó có một vài trường hợp các máy tính được trang bị cho các hệ thống cũ trở thành “phế liệu” chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động do chúng thiếu một số chứng chỉ độ bền như thiết kế chassis vỏ máy, kiến trúc tản nhiệt không phù hợp với môi trường nhà xưởng… Các sự cố máy tính khiến cả dây chuyền phải ngưng hoạt động, gây tổn thất nghiêm trọng, chi phí khắc phục các sự cố đó cũng nên được tính vào chi phí sở hữu và vận hành thiết bị ở trên.

Khả năng mở rộng của máy tính công nghiệp
Kiến trúc backplane của các máy tính công nghiệp cho phép cắm thêm phần cứng thông qua rất nhiều khe ISA, PCI và PCIe. Hướng tới khả năng mở rộng các Input/Output một cách tối đa mà không phải thay thế cả dàn máy.

Bảo trì, bảo dưỡng máy tính công nghiệp
Kiến trúc máy tính công nghiệp thường có dạng một máy tính đơn tấm mạch (SBCs) cắm vào một bảng cắm đa năng thụ động. Thiết kế này cho phép chỉ cần 15p để tháo lắp do không dùng nhiều ốc vít như thiết kế mainboard ATX. Nếu hệ thống cần được tháo, lắp thường xuyên, chi phí lắp đặt sẽ trở thành một mối quan tâm lớn. Hơn nữa, vỏ máy tính công nghiệp được tối ưu để chống bụi, vụn vật liệu xâm nhập vào bên trong vỏ máy, giảm thiểu nhu cầu vệ sinh, từ đó giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng.

Tính ứng dụng của máy tính công nghiệp
Các loại chassis máy tính công nghiệp rack, wall mount, desktop
Vỏ chassis công nghiệp được thiết kế cho các môi trường khắc nghiệt như quá nóng, quá lạnh hoặc niều khói bụi, đôi khi có cả rung lắc mạnh. Mỗi khi có sự cố máy tính xảy ra, chi phí phải trả là rất lớn. Do vậy, việc đảm bảo máy tính hoạt động ổn định là một yêu cầu bắt buộc. Dải nhiệt độ hoạt động rộng là một tiêu chí thường thấy của máy tính công nghiệp, từ -10ºC đến 50ºC. Advantech IPCs có dải nhiệt độ làm việc rộng hơn, từ -10 đến 60ºC trong khi máy tính thông thường có dải nhiệt độ hoạt động chỉ từ 10ºC đến 35ºC.
Thêm nữa, máy tính công nghiệp phải chống chịu được bụi và rung lắc mạnh, thích hợp với nhiều ứng dụng phục vụ trong các môi trường khác nhau.

Độ bền bỉ
Sự khác biệt về giá thành dẫn đến sự khác biệt về độ bền. Với mức giá rẻ, máy tính thông thường thích hợp cho các môi trường trong nhà, trong văn phòng, nhưng chúng không bao giờ thích hợp với môi trường nhà xưởng
Các máy tính thông thường không có khả năng chịu được sự rung lắc mạnh. Nhiệt độ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến độ bền. Trong môi trường sản xuất, rất khó để tìm một vị trí có nhiệt độ phù hợp cho máy tính. Khi vận hành một máy tính công nghiệp UNO, ARK hoặc IPC, có khả năng  chịu được shock từ 11 ms, độ rung lắc đạt chứng chỉ IEC 60068-2-64 c và dải nhiệt độ rộng -10ºC đến 60ºC. Tuổi thọ cao hơn và giảm chi phí.

MTBF (thời gian trước khi hỏng hóc) của máy tính công nghiệp IPC phổ biến có thể đạt giữa 450.000 đến 650.000 giờ. Các công ty sản xuất máy tính cá nhân thường không công bố MTBF, và thường tránh bằng cách đưa ra MTBF của ổ đĩa, thành phần có tuổi thọ ngắn nhất của máy tính, con số MTBF đó chỉ là từ 250.000 đến 450.000 giờ.
Các sản phẩm máy tính công nghiệp có mức giá cao nhưng độ ổn định mà chúng mang lại rất đáng tiền. Tổng chi phí sở hữu qua đó sẽ giảm đi rất nhiều. Ví dụ biểu đồ so sánh dưới đây cho thấy sự khác biệt giữa chi phí bảo trì một PC thương mại và một máy tính công nghiệp:
Tóm lại
Nhà sản xuất gặp phải gánh nặng rủi ro khi hệ thống ngừng hoạt động khi máy tính quá nóng, hoặc quá ẩm, sốc điện, có nhiều bụi. Từ đó một máy tính công nghiệp IPC của Advantech được xây dựng với yêu cầu hoạt động liên tục 24/7/365 trong điều kiện khắc nghiệt mà lại có khả năng linh hoạt mở rộng giao thức kết nối. Dần dần, máy tính công nghiệp trở thành một lựa chọn bắt buộc khi mà mọi tiêu chí về độ bền bỉ đều vượt trội hơn so với máy tính thường.

Share this:

Post a Comment