Thị trường Internet of Things qua những con số biết nói

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Thị trường Internet of Things qua những con số biết nói

Mạng lưới Internet of Things kết nối mọi thứ xung quanh chúng ta, là một chủ đề công nghệ rất nóng gần đây. Qualcomm và Intel đang tích cực mở rộng dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một thị trường IoTs đang dần định hình. Các nhà sản xuất điện thoại như Samsung và Apple cũng đang xây dựng các hệ sinh thái thông minh của riêng mình.

Theo Accenture, 87% khách hàng tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ về IoTs. Qua các số liệu sau đây, ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường Internet of Things:

50 đến 200 tỷ thiết bị sẽ được kết nối cho tới năm 2020
Công ty thiết bị mạng Cisco dự đoán số lượng các thiết bị được kết nối trên toàn cầu sẽ tăng từ 15 tỷ đến 50 tỷ vào năm 2020. Intel thì lạc quan hơn với con số lên tới 200 tỷ.
Các thiết bị đó sẽ có phần cứng, phần mềm và bộ vi xử lý tối ưu cho các kết nối mạng. Cisco đã công bố các giải pháp IoT toàn diện bao gồm cả các hệ thống phân tích dữ liệu và bảo mật. Intel và Qualcomm cũng trình làng nhiều chip hiệu năng cao, tiết kiệm điện năng cho các thiết bị di động.

$1.7 nghìn tỷ mua sắm thiết bị IoT vào năm 2020
Công ty phân tích thị trường IDC dự đoán chi phí mua sắm toàn cầu cho các thiết bị IoTs sẽ tăng từ $656 tỷ vào năm 2014 đến $1.7 nghìn tỷ vào năm 2020. Con số tăng trưởng ấn tượng đó nhờ vào sự ra đời của nhiều giải pháp và dịch vụ mới.
IDC cho rằng các thiết bị bao gồm modules kết nối và cảm biến chiếm tới 32% thị phần. Gia tăng thêm nhu cầu xây dựng nền tảng ứng dụng, phần mềm, và các công nghệ điện toán đám mây.

Chỉ riêng ngành nhà thông minh đã có giá trị $79 tỷ
Ngành công nghiệp nhà thông minh, bao gồm sản xuất các thiết bị trong nhà, công tắc chuyển mạch kết nối điện thoại thông minh… được xem là một thị trường ngách. Nhưng theo Harbor Research và Postscapes, nhà thông minh đã tạo ra $79.4 tỷ lợi nhuận năm 2014. Con số đó dự kiến sẽ tăng thêm rất nhiều khi nhận thức của người tiêu dùng trở nên rõ ràng hơn. Các công ty Samsung, Apple và Alphabet cũng đang đầu tư rất lớn vào mảng này.
Samsung đã mua một công ty nhà thông minh SmartThings vào năm 2014 để mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Apple cũng ra mắt HomeKit kết nối các thiết bị trong nhà khác nhau trên nền tảng iOS. Alphabet tận dụng sức mạnh sẵn có có Google để phát triển hệ sinh thái của riêng mình.

90% xe hơi sẽ được kết nối vào năm 2020
Theo số liệu của công ty TBN Telefonica đến năm 2020, 9% xe cộ sẽ có khả năng kết nối internet so với con số chỉ 2% vào năm 2012. Internet sẽ hỗ trợ các thiết bị giải trí trong xe, tăng cường khả năng lái tự động và các ứng dụng nhúng trong xe.
Apple’s CarPlay và Google’s Android Auto đều âm thầm triển khai các dự án của mình. Có tin đồn là Apple đang sản xuất xe tự hành trong khi Google đã rầm rộ thử sản phẩm của riêng mình trên các tuyến giao thông công cộng. NVIDIA Tegra chips đang độc chiếm thị trường ô tô thông minh Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Bentley đều đã trình làng các mẫu xe dùng công nghệ NVIDIA, Qualcomm và Intel đang rất nóng lòng tiến vào thị trường này với các sản phẩm xe thông minh dùng chip Snapdragon trong khi Intel liên kết với Jaquar Land Rover để làm ra sản phẩm F-Pace SUV.

173.4 triệu thiết bị đeo được vào năm 2019
Đồng hồ thông minh và vòng tay theo dõi sức khỏe bán rất chạy, Apple Watch, Android Wear và Fitbit đều đem lại sự chú ý của cộng đồng tiêu dùng. IDC dự đoán các thiết bị đeo trên người có thể tăng từ 76 triệu vào năm 2015 đến 173.4 triệu vào năm 2019.
Thiết bị đeo được sẽ kết nối với nhà thông minh, xe thông minh và đem đến các cơ hội tự động hóa. Xe có thể được vận hành bằng đồng hồ. Nhà có thể đóng, mở bằng vòng tay…

Một thị trường tiềm năng
General Electric dự đoán thị trường Internet công nghiệp, liên quan đến việc kết nối các thiết bị máy móc nhà xưởng, sẽ đóng góp $10 đến $15 nghìn tỷ vào tổng GDP toàn cầu trong vòng 20 năm tới. Hiện nay, GDP của China là hơn $10 nghìn tỷ, trong khi GDP của Mỹ là $17 nghìn tỷ. Có nghĩa là sẽ có rất nhiều quy trình nhà xưởng sẽ được kết nối vào công nghệ điện toán đám mây, cho hiệu suất sản xuất cao hơn rất nhiều nhờ vào các cải tiến vược bậc.

Hướng tới tương lai của sự kết nối
Nhìn về phía trước, thế giới sẽ sớm tràn ngập các thiết bị kết nối với nhau thông qua Internet. Để hưởng lợi từ sự tăng trưởng đó, các nhà đầu tư tài chính nên hiểu rõ nguồn lợi tiền mặt của thị trường sẽ chảy vào các công ty phát triển giải pháp IoTs.

Share this:

Post a Comment