Mẹo lựa chọn bộ remote Input/Output thu thập dữ liệu cấp trường Advantech ADAM (Phần 3)

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Mẹo lựa chọn bộ remote Input/Output thu thập dữ liệu cấp trường Advantech ADAM (Phần 3)

Ở phần 1 và 2, ta đã lựa chọn Advantech ADAM theo cổng kết nối và các giao thức hỗ trợ. Trong phần 3, ta sẽ đưa thêm các tiêu chí dựa trên việc hỗ trợ tín hiệu Analog/ Digital, chức năng Input/Otput và số lượng các kênh. Các yếu tố này rất quan trọng vì không có nhiều sự khác biệt về hình thức giữa các thiết bị hỗ trợ Analog hay Digital, số lượng kênh vào, ra và tổng số tất cả các kênh.


Bộ thu thập dữ liệu và điểu khiển logic cấp trường Advantech ADAM
Tín hiệu Analog và Digital 
Từ sự khác biệt giữa việc hỗ trợ tín hiệu Analog và Digital I/O, ta tìm ra được thiết bị ADAM cần dùng.

Tín hiệu Analog là tín hiệu liên tục và tương tự, tín hiệu lúc sau cũng có dạng như lúc trước về bản chất, nhưng khác về cường độ. Trong thiết bị điện tín hiệu Analog là dòng điện. Một số ví dụ của tín hiệu Analog là giá trị đo áp lực, nhiệt độ lưu lượng dòng chảy...

Tín hiệu Digital là tín hiệu số, chỉ bao gồm hai mức cao và thấp (0 và 1), tức là không liên tục. Trong các ngành điện tử và máy tính, điện thế cao đại diện cho mức 1, thấp cho mức 0, thông thường là 5V và 0V. Tín hiệu kỹ thuật số ra cho phép khả năng điều khiển tắt, bật relays, truyền tải dữ liệu, báo động…

Tín hiệu Digital có thể lưu giữ và xử lý một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để chuyển từ Analog sang Digital ta phải chia nhỏ chúng thành nhiều phần (mẫu), rồi dùng nhiều số 0 và 1 gán cho từng mẫu, sau khi CPU xử lý thì máy sẽ ghép tín hiệu lại và nối cho liên tục rồi chuyển cho thiết bị analog khác để lưu trữ hoặc hiển thị.

Chức năng Input/Output 
Đầu vào: ADAM thu thập dữ liệu từ các thiết bị cấp trường và chuyển tới PC/PAC/ PLC/HMI.

Đầu ra: ADAM truyền phương thức điều khiển từ PC/ PAC/ PLC/ HMI cho các thiết bị khác.

Số lượng các kênh 
ADAM có các kênh Analog và Digital I/O (một số modules còn có cả Relay, RTD, PID, kiểm soát lặp, tách tín hiệu và bộ đếm)

Dòng ADAM-4000 gồm các modules có thể cho phép 8 kênh analog vào và 4 kênh analog ra. Một số thiết bị dòng này hỗ trợ 16 kênh digital vào và 12 kênh digital ra. Dòng ADAM-6000 có thể hỗ trợ 8 kênh vào và 6 kênh ra, một số thiết bị trong dòng này có thể hỗ trợ lên tới 12 kênh vào và 8 kênh ra.

Share this:

Post a Comment