Hướng đến Internet of Things với máy tính công nghiệp làm IoT Gateway từ Advantech

Máy tính công nghiệp Advantech hoạt động bền bỉ 24/7/365

Hướng đến Internet of Things với máy tính công nghiệp làm IoT Gateway từ Advantech

2016 hứa hẹn là năm bùng nổ của thị trường Internet of Things(IoTs). Các nhà quản lý doanh nghiệp đều xác định IoTs sẽ là chìa khóa then chốt để phát triển hoạt động kinh doanh. Để triển khai ứng dụng IoT, thử thách đầu tiên đặt ra là phải xóa bỏ ranh giới giữa kỹ sư CNTT và các kỹ sư chuyên ngành khác. Ví dụ, quản lý phân xưởng có thể có kiến thức chuyên môn về trang thiết bị máy móc, nhưng lại không có tiếng nói chung với các đồng nghiệp bên phòng CNTT, dẫn đến khó khăn trong việc chia sẻ dữ liệu sản xuất. Kỹ sư CNTT cũng gặp các trở ngại khác trong việc định nghĩa lại khái niệm tự động hóa nhà xưởng vì nó khác hẳn những gì vẫn thường diễn ra trong thế giới IT.

Đọc thêm: 
IoT Gateway là gì?

Như hình dưới đây, bài toán đặt ra là ta phải kết nối được tất cả các giao thức serial và I/O hiện đang có. Bài toán thứ 2 liên quan đến việc giải quyết rất nhiều giao thức trong công nghiệp cũng như trong thị trường tiêu dùng- đây là hai trở ngại rất lớn. Thử thách thứ 3 là tìm ra phương thức lưu trữ, xử lý dữ liệu hợp lý. Thông thường, phòng CNTT sẽ đảm đương vai trò phát triển ứng dụng IoT, và họ vẫn luôn hướng tới nền tảng Internet, kỹ sư CNTT cần các giải pháp dữ liệu tiêu chuẩn thông thường để xử lý dữ liệu, tương tác, lưu trữ và phân tích dữ liệu và dùng các công cụ Bigdata để có được thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh, sản xuất...
 
Vượt qua rào cản của IoT
Để giải quyết các vấn đề mà IoT đặt ra, ta nên xử lý từ dưới lên. Như ở hình dưới, có rất nhiều các “Things”, chúng sử dụng các giao thức khác nhau: Có dây/ Không dây, Kết nối Serial hay analog, digital I/O dựa trên một mạng cục bộ được xây dựng trên nền Ethernet TCP để truyền tải dữ liệu tới IoT Gateway. Bước tiếp theo, ta sẽ quy chuẩn tất cả các giao thức khác nhau thành một chuẩn chung của IoT đó là MQTT. Giao thức mã nguồn mở MQTT có đặc điểm rất ổn định và phù hợp cho các dữ liệu IoT. Đây là lý do để Advantech lựa chọn giao thức này làm cầu nối giữa các loại Gateway khác nhau. RESTful APIs cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải dữ liệu đến các ứng dụng ở tầng cao. RESTful API là một dịch vụ dữ liệu được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng CNTT nền Internet. Sử dụng dịch vụ này, kỹ sư IT có thể dễ dàng xây dựng các ứng dụng điều khiển và tương tác dữ liệu.
Advantech WISE-PaaS/RMM là một nền tảng phần mềm quản lý Gateway hỗ trợ MQTT và cung cấp 100+ RESTful APIs. Cho phép quản lý Gateway, lưu trữ dữ liệu, quản lý dữ liệu, truyền tải dữ liệu đến các ứng dụng khác nhau. Như sơ đồ dưới đây, giao thức MQTT là cầu nối giữa Gateway với WISE-PaaS/RMM. WISE-PaaS/RMM cung cấp 100+ RESTful APIs và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền dữ liệu lên các ứng dụng ở tầng trên. Tất cả đều sử dụng tiêu chuẩn web hiện tại, RESTful API tải dữ liệu đến tất cả dịch vụ web như bảng điều khiển, bảng giám sát, kho dữ liệu lớn… WISE-PaaS/RMM đóng vai trò quan trọng cho cả việc kết nối giữa các Gateway và ứng dụng tích hợp. Công nghệ điện toán đám mây này có thể giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản của các ngành khác nhau trong việc phát triển ứng dụng IoT.



Các giải pháp máy tính công nghiệp IoT Gateway toàn diện
Một gói IoT bao gồm phần cứng, phần mềm được Advantech thiết kế khi thị trường đặt ra yêu cầu một Gateway kết nối, xử lý, hoạt động bền bỉ và giá cả phải chăng. Thực tế là ta vẫn chưa có một tiêu chuẩn toàn cầu về IoT gateway để có thể dễ dàng tích hợp vào các môi trường hoạt động khác nhau. Tóm lược lại, ta tạm phân chia thành ba loại Gateway “Energy Saving Gateway”, “Multifunction Gateway” và “Application Gateway”
  • Multifunction Gateway có thể hoạt động trong môi trường sản xuất khắc nghiệt với dải nhiệt độ hoạt động rộng. Cho phép mở rộng các giao thức I/O và linh hoạt trong việc kết nối tới nhiều loại máy móc và trang thiết bị nhà xưởng.
  • Energy Saving Gateway không tập chung vào yếu tố bền bỉ như trên và được thiết kế chỉ để làm việc với các loại kết nối tiêu chuẩn thông thường 
  • Application Gateway được thiết kế cho các thị trường chuyên biệt như nhà thông minh, yêu cầu các yếu tố đặc biệt để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt và ổn định. 
  • Tóm lại, Advantech cung cấp nhiều giải pháp IoT Gateway khác nhau để đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng.
Các máy tính công nghiệp làm IoT Gateway tích hợp sẵn ứng dụng
Advantech phối hợp cùng Intel và Microsoft để ra mắt IoT Gateway Starter kit. Hứa hẹn sẽ là câu trả lời cho các dự án IoT trong tương lai. Với kiến trúc phần cứng tiêu chuẩn công nghiệp và công nghệ mở. Cả gói phần mềm bao gồm hệ thống IoT Gateway sẵn sàng đi vào hoạt động ngay lập tức. Nền tảng Intel Celeron J1900, hệ điều hành Windows 7 nhúng. Có hai mã sản phẩm là ARK-1123H và ARK-2121L. Được thiết kế để hoạt động trong các môi trường hoạt động khắc nghiệt, với khả năng mở rộng kết nối mạng và I/O linh hoạt. Bên cạnh đó, một giải pháp phần mềm IoT toàn diện được tích hợp sẵn. Bao gồm phiên bản WISE-PaaS/RMM pro hỗ trợ việc phát triển một đám mây nhờ vào công nghệ Microsoft’s Azure. WISE Agent handler SDK dễ dàng cho việc tích hợp data protocol với kết nối serial I/O. Đối với việc quản lý dữ liệu và khởi tạo dòng dữ liệu thông minh, Node RED là một ứng dụng thiết kế logic với chức năng kéo thả. Công cụ này rất mạnh mẽ trong ngành IoT tự động hóa và dòng dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng. Tiện ích cộng thêm nữa là dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến với các chuyên gia IoT. Các đối tác và khách hàng khi mua bộ IOT Starter Kit này sẽ được cung cấp tài khoản VIP tại một diễn đàn phát triển IOT. Ở Forum đó có các chuyên gia Advantech luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc và chia sẻ tài liệu chuyên môn. Các thành viên có thể chia sẻ thiết kế, bản vẽ và nhận được hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại các lab và workshop.



Với Advantech IoT Gateway Starter Kit, các nhà phát triển IoT sẽ dễ dàng xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và điều khiển I/O từ xa với chi phí thấp nhất, với khả năng kết nối I/O modules từ xa và sự linh hoạt trong việc mở rộng kết nối. Avantech IoT Gateway Starter Kit bao gồm WISE-PaaS/RMM và Micro Soft AZURE. WISE-PaaS/RMM cho phép quản lý dữ liệu và dịch vụ quản lý Gateway tối ưu để các công ty IoT có thể phát triển các dịch vụ phân tích dữ liệu và các ứng dụng liên quan. Bộ kit này có thể giảm thiểu lên tới 65% chi phí phát triển ứng dụng. Hứa hẹn là giải pháp phần cứng tối ưu cho các ứng dụng IoT trong tương lai gần. 

Share this:

Post a Comment